Hoãn phiên tòa sơ thẩm dân sự

Email:  khanh_nguyen@….

Luật sư cho tôi hỏi:

Tôi có khởi kiện ra Tòa án yêu cầu B(xin không nói tên) trả lại 20 triệu đồng tiền vay khi đã quá thời hạn là 5 tháng. Sau khi hòa giải vụ án không thành Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử tại phiên tòa. Tại phiên tòa, B vắng mặt do đi nước ngoài công tác nên Tòa án phải hoãn phiên tòa hai mươi ngày. Khi Tòa án mở lại phiên tòa thì A lại bị ốm đi cấp cứu tại bệnh viện nên Tòa án lại phải hoãn phiên tòa. Hỏi trong lần này Tòa án có quyền hoãn phiên tòa với thời gian tối đa là bao nhiêu? Tại sao?

Trả lời: (mang tính chất tham khảo)

Chào bạn, với trường hợp trên của bạn Phamlaw xin được tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, Theo quy định của Luật tố tụng dân sự 2004(sửa đổi, bổ sung 2011) đối với trường hợp vắng mặt lần 2 khi Tòa mở phiên tòa lại thì hoàn toàn hợp pháp với lý do là B vắng mặt do sự kiện bất khả kháng cụ thể tại Điều 199:

“1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt; trường hợp có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự biết việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, nếu vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng thì xử lý như sau:

a) Nguyên đơn, người đại diện theo pháp luật vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;

b) Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập của mình và Tòa án quyết định đình chỉ việc giải quyết đối với yêu cầu độc lập có người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;

d) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.”

– Thứ hai, về thời hạn hoàn phiên tòa: Theo quy định của Điều 208 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2004(sửa đổi, bổ sugn 2011) thì thời hạn là:”1. Trong trường hợp Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 51, khoản 2 Điều 72, các điều 199, 204, 205, 206, 207, 215, khoản 4 Điều 230 và các trường hợp khác theo quy định của Bộ luật này, thì thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm là không quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.”

Như vậy, đói với trường hợp hoãn phiên tòa thì pháp luật không quy định là hoàn lần 1 hay lần 2 với thời gian cụ thể mà trong mọi trường hợp khi hoãn đều không quá 30 ngày. Và trong trường hợp của bạn thì Tòa án có thể hoãn tối đa 30 ngày.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi đối với trường hợp của bạn, nếu còn vướng mắc bạn vui lòng kết nối đến số điện thoại hotline của chúng tôi để được tư vấn.

Trân trọng./

=========================
Hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết.

2/5 - (4 bình chọn)