Tố cáo hành vi hiếp dâm từ năm 2008

Tố cáo hành vi hiếp dâm từ năm 2008

Thưa các luật sư, tôi mới phát hiện ra vợ mình bị hiếp dâm từ năm 2008 bây giờ tôi có thể viết đơn kiện vào năm 2020 có được không? Tôi kết hôn với vợ từ năm 2015. Mong các luật sư sớm phúc đáp.

Trân trọng cám ơn!

Trả lời: (Mang tính chất tham khảo)

Theo quy định tại Điều 141 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 141 thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 141 thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Phạm tội thuộc quy định tại khoản 4 Điều 141 (Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi), thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Bên cạnh đó tại khoản 5 Điều 141 còn quy định người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo quy định tại Điều 27 của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

“1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ”.

Theo Điều 9 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tội phạm được phân thành 04 loại như sau:

  • Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;
  • Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
  • Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;
  • Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Căn cứ vào Điều 9 và Điều 27 của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 141 là tội nghiêm trọng nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 10 năm, tội phạm quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 141 là tội rất nghiêm trọng nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 15 năm, tội phạm quy định tại khoản 3 Điều 141 là tội đặc biệt nghiêm trọng nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 20 năm.

Trường hợp mà bạn nêu, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đã thực hiện hành vi hiếp dâm vợ được tính từ năm 2008 (năm thực hiện hành vi hiếp dâm). Theo đó để xác định hiện tại còn thời gian để khởi tố hay không cần dựa vào tính chất và hậu quả, thiệt hại xảy ra. Cụ thể:

  • Nếu tính chất phạm tội thuộc khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, thì hiện tại đã hết thời hạn khởi tố vì đã qua 12 năm kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mà đây là loại tối phạm nghiêm trọng nên chỉ có thể khởi tố trong khoảng thời gian là 10 năm.
  • Nếu tính chất phạm tội thuộc khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, thì hiện tại vẫn còn thời hạn khởi tố, do vậy, vợ bạn hoàn toàn có thể tố cáo hành vi của người đó. Theo đó, vợ bạn có thể làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an, kèm theo các tài liệu, chứng cứ có liên quan để đề nghị khởi tố.

Theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

  • Quyết định khởi tố vụ án hình sự.
  • Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
  • Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trên đây là câu trả lời của Luật sư về trường hợp của bạn, nếu còn vướng mắc bạn vui lòng kết nối đến tổng đài tư vấn pháp luật chuyên sâu của 1900 6284 của chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.

Rate this post