Cấp Giấy chứng nhận đối với đất lấn chiếm trước ngày 01/7/2014

Cấp Giấy chứng nhận đối với đất lấn chiếm trước ngày 01/7/2014

Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi có thắc mắc muốn hỏi Luật sư như sau:

Gia đình tôi có một thửa đất đã được cấp sổ đỏ năm 1999, có một mặt là hướng đường cái. Trước đây đường còn nhỏ, khoảng cách từ nhà đến mặt đường là 13 mét, nên chúng tôi đã xây nhà để xe lấn ra gân đường khoảng 7 mét. Đến cuối tháng 1 năm 2017, Nhà nước cho sửa lại con đường trước nhà nhưng không yêu cầu chúng tôi dỡ lán trả đất, giờ đã sửa xong. Nhà chúng tôi xây dựng từ năm 2009, vậy thì có được cấp sổ đỏ cho cả phần đất lấn không? chúng tôi phải làm gì để được công nhận phần đất lấn đó?

Mong câu trả lời của Luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

(Câu hỏi được biên tập tư mail gửi đến Bộ phận tư vấn pháp luật và thủ tục hành chính của Phamlaw)

Cấp Giấy chứng nhận đối với đất lấn chiếm trước ngày 01/7/2014
Cấp Giấy chứng nhận đối với đất lấn chiếm trước ngày 01/7/2014

Trả lời: (Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phamlaw.

Pháp luật về đất đai có quy định một số trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai, trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước 01/7/2014 thì được xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, dưới đây Phamlaw xin đưa ra quan điểm tư vấn về trường hợp của bạn như sau:

Thứ nhất, quy định của pháp luật về công nhận đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai

Khoản 20 điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai, về bổ sung điều 24a vào Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đất đai, theo đó:

“3. Trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai, Điều 18 của Nghị định này thì thực hiện như sau:

…b) Trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này;…”

Khoản 1 điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đất đai quy định như sau: “1… Trường hợp đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà nay diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác thì người đang sử dụng đất được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.”

Căn cứ vào những quy định trên thì trường hợp của gia đình bạn có thể được công nhận và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai, trình tự, thủ tục thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định tại khoản 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ, trường hợp cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích đất tăng thêm mà thửa đất gốc đã được cấp Giấy chứng nhận thì sẽ thực hiện việc cấp đổi Giấy chứng nhận. Thủ tục này được tiến hành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Hồ sơ mà người thực hiện thủ tục cần chuẩn bị gồm các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Hồ sơ được nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tai Bộ phận một cửa sẽ trao phiếu nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn để người thực hiện thủ tục hoàn thiện hồ sơ.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Khi nhận được hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị đối với lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;
  • Chuẩn bị hồ sơ chuyển cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận;
  • Văn phòng đăng kýđất đai có trách nhiệm xác nhận vào Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm và gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế, trình cấp Giấy chứng nhận sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai cho toàn bộ diện tích thửa đất đang sử dụng, trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bước 3: Trả kết quả

Người thực hiện thủ tục mang theo phiếu hẹn trả kết quả đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để lấy kết quả.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của PHAMLAW về trường hợp: “Cấp Giấy chứng nhận đối với đất lấn chiếm trước ngày 01/7/2014”.Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với tổng đài tư vấn thủ tục hành chính  hoặc bộ phận tư vấn pháp lý chuyên sâu 1900 của PHAMLAW. Để được tư vấn các dịch vụ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký biến động đất đai…, Quý khách hàng vui lòng kết nối tới số hotline: 097 393 8866, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

 > xem thêm:

 

Rate this post