Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp? Và các khoản phí, lệ phí Nhà nước?

Câu hỏi về: Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp Và các khoản phí lệ phí Nhà nước?

Xin chào Luật sư PhamLaw! Tôi có câu hỏi muốn nhận được sự tư vấn của Luật sư PhamLaw như sau:

Tôi đang có dự định thành lập công ty TNHH 1 thành viên. Tuy nhiên tôi không biết phải thực hiện những thủ tục gì để thành lập công ty, cũng như phí, lệ phí của Nhà nước là bao nhiêu. Vậy Luật sư có thể tư vấn cho tôi thủ tục đăng ký thành lập mới công ty TNHH 1 thành viên, cũng như các khoản phí, lệ phí được không? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp? Và các khoản phí, lệ phí Nhà nước?
Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp? Và các khoản phí, lệ phí Nhà nước?

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn pháp luật của Công ty Luât PhamLaw. Xuất phát từ thực trạng nhu cầu đăng ký thành lập doanh nghiệp đang ngày càng tăng lên, tuy nhiên, không phải tổ chức, cá nhân khi thành lập doanh nghiệp cũng nắm được trình tự, thủ tục cũng như các khoản phí, lệ phí Nhà nước phải nộp. Sau đây, PhamLaw xin được tư vấn đến quý Khách trình tự, thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp nói chung, thành lập mới công ty TNHH 1 thành viên nói riêng và các khoản phí, lệ phí Nhà nước phải nộp như sau

I. Căn cứ pháp lý về Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp Và các khoản phí lệ phí Nhà nước?

Luật Doanh nghiệp năm 2014;

Nghị định số 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư số 20/2015/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư số 215/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

II. Chuẩn bị hồ sơ

Nhìn chung, hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ cơ bản sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Dự thảo Điều lệ công ty (trường hợp đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân không cần giấy tờ này);
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân/thành viên công ty hợp danh,công ty TNHH/cổ đông sáng lập công ty cổ phần;
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu chủ doanh nghiệp/người đại diện theo pháp luật không tự mình thực hiện thủ tục);
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền.
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí

Ngoài ra, đối với một số loại hình công ty khác nhau, hồ sơ còn kèm theo một số giấy tờ tài liệu khác kèm theo đặc trưng tương ứng với loại hình công ty đó. Cụ thể như sau:

1, Danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh;

2, Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;

Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài, hồ sơ còn phải kèm theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của thành viên đó.

III. Phí, lệ phí Nhà nước

Thông tư số 215/2016/TT-BTC ban hành biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp, theo đó, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới phải nộp 02 phí, lệ phí sau:

  • Phí đăng ký thành lập doanh nghiệp: 200.000 đồng/lần;
  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 300.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, nếu quý Khách sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử sẽ không phải nộp phí đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 215/2016/TT-BTC về các đối tượng được miễn phí, lệ phí. Thay vào đó, quý Khách chỉ phải nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.

IV. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ:

Sauk hi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ, tài liệu nêu trên, quý Khách nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc nộp hồ sơ qua mạng điện tử.

Trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử, doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ bản mềm, dạng “.pdf” của hồ sơ bản giấy.

Bước 2: Nhận kết quả

Trong thời hạn khoảng từ 03-05 ngày làm việc, quý Khách cần căn cứ thời gian ghi trong Giấy biên nhận để đến phòng đăng ký kinh doanh nơi quý khách nộp hồ sơ để nhận kết quả; hoặc nộp hồ sơ bản giấy (trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử) tại Phòng đăng ký kinh doanh để nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Lưu ý: Bên cạnh những thủ tục và các khoản phí, lệ phí Nhà nước liên quan trực tiếp đến nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và đầu tư nêu trên, để có thể thành lập một doanh nghiệp hoàn chỉnh nhất, quý Khách cần phải lưu ý những thủ tục sau thành lập, và chi phí liên quan như sau:

1, Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu. Cụ thể:

Chi phí khắc dấu bao gồm:

+ Dấu tròn công ty: 200.000 đồng/dấu;

+ Dấu chức danh: 70.000 đồng/dấu.

Về thông báo sử dụng mẫu dấu, quý Khách có thể thông báo qua mạng điện tử. Hiện nay, thủ tục thông báo sử dụng mẫu dấu qua mạng điện tử cũng là một trong những thủ tục không phải nộp bất kỳ khoản phí, lệ phí Nhà nước nào

2, In, phát hành Hóa đơn. Cụ thể:

+ Chi phí phát hành hóa đơn: 2.000.000 đồng;

+ Chi phí in hóa đơn: 200.000 đồng – 250.000 đồng/hóa đơn.

3. Tạo chữ ký số công cộng. Chi phí tạo chữ ký số công cộng dao động trong khoảng từ 1.100.000 đồng – 1.200.000 đồng.

4. Làm biển công ty có mức phí dao động từ 200.000 đồng – 250.000 đồng/biển. Mức phí này có thể cao hơn nếu công ty có nhu cầu làm biển đẹp với chất liệu và màu sắc khác.

5. Đăng ký tài khoản ngân hàng. Theo đó, trong tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp bắt buộc phải có tối thiểu từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng, tùy thuộc từng Ngân hàng sẽ quy định con số cụ thể khác nhau.

6. Tìm kiếm kế toán cho doanh nghiệp. PhamLaw hỗ trợ dịch vụ cho thuê kế toán đối với các doanh nghiệp với mức phí 1.200.000 đồng/năm. Trường hợp doanh nghiệp phát sinh hóa đơn, chi phí này có thể tăng thêm tính trên đầu hóa đơn.

V. Dịch vụ hỗ trợ của Phamlaw khi có yêu cầu tiến hành thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp cho khách hàng:

Với kinh nghiệm làm việc với các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến thủ tục doanh nghiệp, cũng như trình độ chuyên môn của mình về pháp luật Doanh nghiệp, PhamLaw sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Tư vấn cho quý Khách về quy định của Luật Doanh nghiệp về loại hình công ty khách hàng muốn thành lập, và giải thích rõ toàn bộ quy trình, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp cho Khashc hàng;
  • Giúp đỡ khách hàng trong việc chuẩn bị hồ sơ, và soạn thảo hồ sơ cho Khách hàng;
  • Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả cho khách hàng.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp của PhamLaw, quý Khách còn được tư vấn hỗ trợ thực hiện tất cả các thủ tục sau thành lập với mức phí dịch vụ PhamLaw cung cấp chỉ 4.500.000 đồng, chưa bao gồm các khoản phí, lệ phí Nhà nước, cũng như chi phí hợp lý (PhamLaw đã liệt kê ở trên để quý Khách tham khảo) để thực hiện công việc đó.

Trên đây là tư vấn của công ty TNHH tư vấn PhamLaw về Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp? Và các khoản phí, lệ phí Nhà nước?. Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với bộ phận tư vấn thủ tục hành chính 1900 của công ty TNHH tư vấn PhamLaw. Để được tư vấn các dịch vụ quý khách hàng vui lòng kết nối tới số hotline: 097 393 8866, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Hãy đến với Công ty Luật Phạm Law để nhận được dịch vụ tốt nhất cho mọi khách hàng.

Rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng!

Trân trọng!

 

 

4.7/5 - (4 bình chọn)