Ly hôn khi không có đăng ký kết hôn 2017

Tóm tắt câu hỏi: Ly hôn khi không có đăng ký kết hôn 2017

Vợ chồng tôi không có đăng ký kết hôn vì thời điểm đó tôi đang công tác xa, nhưng chúng tôi về chung sống như vợ chồng với nhau từ năm 2000, có tài sản chung là một căn nhà, một chiếc ô tô và có hai con chung 07 tuổi và 03 tuổi. Tuy nhiên, thời điểm về chung sống với nhau, chúng tôi có tổ chức đám cưới, mời họ hàng, bạn bè đến chung vui. Đến nay, do đời sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, chúng tôi không thể tiếp tục sống với nhau. Vậy xin luật sư cho biết, chúng tôi phải làm gì?

Mong sớm nhận được hồi đáp của quý công ty, tôi xin cảm ơn!

Ly hôn khi không có đăng ký kết hôn 2017
Ly hôn khi không có đăng ký kết hôn 2017

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu của mình đến công ty TNHH tư vấn PhamLaw, về câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

2. Luật sư tư vấn

Căn cứ theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 9. Đăng ký kết hôn

Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hai bạn phải đăng ký kết hôn thì giữa hai bạn mới phát sinh quan hệ vợ chồng. Mặc dù hai bạn đã chung sống với nhau như vợ chồng có làm nghi thức là đám cưới mời họ hàng, bạn bè đến dự thì cũng không đáp ứng được điều kiện và không có giá trị pháp lý theo quy định.

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng có quy định như sau:

Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Điều 53. Thụ lý đơn yêu cầu ly hôn

1. Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Như vậy, trong trường hợp này, hai bạn đã chung sống như vợ chồng, có hai con chung và tài sản chung, do đó:

Trường hợp thứ nhất, nếu hai bạn tự thỏa thuận được với nhau về phân chia tài sản chung và nuôi con sau khi không sống chung với nhau thì hai bạn không cần làm thủ tục gì tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bởi lẽ, hai bạn sống chung như vợ chồng nhưng không có đăng ký kết hôn theo quy định, nên giữa hai bạn không phát sinh quan hệ vợ chồng, nên không bắt buộc phải làm thủ tục chấm dứt quan hệ hôn nhân (ly hôn) tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tòa án.

Trường hợp thứ hai, hai bạn không thỏa thuận được với nhau về tài sản chung và con chung hoặc có thỏa thuận nhưng không đảm bảo được quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em hoặc hai bạn muốn có bản án, quyết định của Tòa án về việc hai bạn không còn chung sống như vợ chồng với nhau để đảm bảo quyền lợi cho hai bên về sau. Lúc này, hai bạn có thể làm đơn yêu cầu giải quyết lý hôn lên Tòa án nơi một trong hai bạn cư trú: có thể là thường trú hoặc tạm trú của một trong hai bên.

Căn cứ vào thời điểm hai bạn sống chung như vợ chồng, nếu đáp ứng được các điều kiện kết hôn như độ tuổi, tự nguyện, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì Tòa án sẽ ra quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng giữa hai bạn. Về quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ hợp đồng giữa các bên sẽ được chia như trong trường hợp vợ chồng ly hôn theo quy định của pháp luật.

Do vậy, trường hợp của bạn Tòa án sẽ tuyên không công nhận quan hệ vợ chồng, đồng thời giải quyết phần con chung và tài sản chung theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của công ty TNHH tư vấn PhamLaw về Ly hôn khi không có đăng ký kết hôn 2017. Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với bộ phận tư vấn thủ tục hành chính 1900 của công ty TNHH tư vấn PhamLaw. Để được tư vấn các dịch vụ quý khách hàng vui lòng kết nối tới số hotline: 097 393 8866, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Hãy đến với Công ty Luật Phạm Law để nhận được dịch vụ tốt nhất cho mọi khách hàng.

Rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng!

Trân trọng!

 

 

3/5 - (2 bình chọn)