Chi tiết thủ tục phát hành hóa đơn đặt in mới nhất năm 2017

Tóm tắt câu hỏi về: Chi tiết thủ tục phát hành hóa đơn đặt in mới nhất năm 2017 

Xin chào Luật sư PhamLaw! Tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn như sau: Công ty tôi là công ty môi giới bất động sản mới thành lập vào cuối tháng 09/2017 và đang muốn làm thủ tục để phát hành hóa đơn cho công ty. Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên các trang mạng thì tôi thấy thủ tục rất rắc rối, và vẫn chưa nắm rõ được thủ tục các bước, hồ sơ, giấy tờ tôi cần chuẩn bị những gì. Vậy, Luật sư có thể giúp tôi tư vấn chi tiết về thủ tục phát hành hóa đơn mới nhất được không? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Chi tiết thủ tục phát hành hóa đơn đặt in mới nhất năm 2017
Chi tiết thủ tục phát hành hóa đơn đặt in mới nhất năm 2017

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hòm thư tư vấn và hỗ trợ dịch vụ của Công ty Luật PhamLaw. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

  1. Căn cứ pháp lý

Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính;

Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính;

Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính.

2. Nội dung tư vấn

Thực tế, các doanh nghiệp khi mới thành lập đều mong muốn doanh nghiệp của mình có thể xuất hóa đơn để sử dụng trong quá trình hoạt động, bởi việc được phép phát hành hóa đơn theo quy định của pháp luật là một yếu tố mà đối tác thêm tin tưởng vào doanh nghiệp mà mình đang hợp tác, cũng như các đối tác là doanh nghiệp cũng muốn được xuất hóa đơn để hoạch toán chi phí vào doanh thu tính thuế của tổ chức, cá nhân đó. Tuy nhiên, hiện nay, việc sử dụng hóa đơn tràn lan, trái pháp luật diễn ra rất nhiều, và ngày càng phổ biến, gây thất thoát lớn về nguồn thu cho ngân sách nhà nước, do đó, pháp luật quy định rất chặt chẽ về điều kiện được phát hành hóa đơn đặt in của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp phát hành hóa đơn lần đầu.

Cụ thể, điều kiện được phát hành hóa đơn đặt in lần đầu của doanh nghiệp gồm có:

Thứ nhất, doanh nghiệp phải đề nghị xác nhận trước khi đặt in hóa đơn.

Hóa đơn đặt in được hiểu là hóa đơn do các tổ chức kinh doanh có chức năng in hóa đơn để tổ chức có nhu cầu đặt hàng theo mẫu để sử dụng cho hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hoặc do cơ quan thuế đặt theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân.

Do đó, trước khi đặt in và sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp phải nộp Đơn đề nghị xác nhận trước khi in hóa đơn tới Chi cục thuế quản lý trực tiếp.

Thứ hai, doanh nghiệp phải đảm bảo trụ sở hoạt động là đúng, và có thực.

Trụ sở hoạt động của doanh nghiệp được xác định là đúng, có thực nếu:

  • Có treo biển doanh nghiệp tại địa chỉ trụ sở chính;
  • Có văn bản xác nhận quyền sử dụng địa điểm đó của công ty là hợp pháp; chẳng hạn, hợp đồng thuê nhà, hoặc Hợp đồng mượn nhà.

Lưu ý: Trường hợp Giám đốc, người đứng đầu công ty là người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của địa điểm đó, thì vẫn phải có Hợp đồng thuê nhà. Bởi về bản chất, ở đây là doanh nghiệp thuê, sử dụng địa điểm;

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Có bàn ghế, sổ sách và các vật dụng văn phòng liên quan để chứng minh công ty hoạt động;

Thứ ba, doanh nghiệp mới thành lập phải đảm bảo đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế môn bài

Thuế môn bài là loại thuế trực thu mà doanh nghiệp mới thành lập phải nộp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Cán bộ Thuế khi xem xét đề nghị được sử dụng hóa đơn đặt in của doanh nghiệp sẽ kiểm tra doanh nghiệp đã nộp thuế môn bài hay chưa? Vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế môn bài để việc thực hiện thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in được thuận lợi.

Việc nộp thuế môn bài doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp thuế điện tử hoặc nộp trực tiếp tại chi cục thuế và kho bạc nhà nước.

Lưu ý: Nếu lựa chọn nộp thuế điện tử, trước tiên doanh nghiệp phải có chữ ký số (token), tài khoản ngân hàng, và đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế (bước 1) và đăng ký nộp thuế điện tử tại ngân hàng (bước 2)

Sau khi chắc chắn doanh nghiệp đã đáp ứng các điều kiện nêu trên, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn theo các thứ tự các bước như sau:

Bước 1: Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (TB06, theo mẫu quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC);

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối tượng được đặt in hóa đơn Giá trị gia tăng là những doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Do đó, doanh nghiệp phải nộp thông báo 06 trước khi đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in.

Bước 2: Nộp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu 3.14, theo mẫu quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC)

Sauk hi doanh nghiệp nộp thông báo số 06 (bước 1), căn cứ thời gian hẹn trả kết quả nêu trong Giấy hẹn (thường là 05 ngày làm việc), doanh nghiệp đến chi cục Thuế quản lý trực tiếp nhận kết quả về việc chấp thuận doanh nghiệp được áp dụng phương pháp tính thuế Giá trị gia tăng. Và tiếp tục nộp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in, kèm theo 01 bản photo thông báo chấp thuận nêu trên.

Bước 3: Kiểm tra trụ sở

Trong thời hạn 05-07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị sử dụng đặt in hóa đơn của doanh nghiệp, cán bộ thuế cùng cán bộ địa phương sẽ trực tiếp đến địa điểm của công ty để kiểm tra, xác minh trụ sở.

Nếu tại địa điểm đó công ty có treo biển, có bàn ghế, sổ sách hoạt động,… cán bộ thuế sẽ viết biên bản xác minh địa điểm, và ra thông báo doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in;

Bước 4: Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn

Sauk hi đã hoàn tất các thủ tục nêu trên và nhận được thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in, doanh nghiệp tiến hành đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn (mẫu TB01 quy định tại Thông tư số 26/2015/TT-BTC)

Trên đây là tư vấn của công ty TNHH tư vấn PhamLaw về Chi tiết thủ tục phát hành hóa đơn đặt in mới nhất năm 2017. Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với bộ phận tư vấn thủ tục hành chính 1900 của công ty TNHH tư vấn PhamLaw. Để được tư vấn các dịch vụ quý khách hàng vui lòng kết nối tới số hotline: 097 393 8866, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Hãy đến với Công ty Luật Phạm Law để nhận được dịch vụ tốt nhất cho mọi khách hàng.

Rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng!

Trân trọng!

 

5/5 - (2 bình chọn)